หน้าใสมีเคล็ดลับอย่างไร

สภาพผิวหนังของแต่ละคนมีความแตกต่างกันไปนับแต่กำเนิด บางคนมีผิวที่สวยและดูสุขภาพดีโดยที่ไม่ต้องอาศัยปัจจัยอื่นช่วย แต่บางคนมีพื้นฐานผิวหรือสภาพผิวที่ไม่ค่อยดีนัก ซึ่งหากต้องการให้สภาพผิวของตนเองดูดีขึ้น ก็อาจต้องอาศัยการแต่งหน้าและวิธีอื่น ๆ ในการดูแลผิวช่วย อย่างไรก็ตาม การจะมีผิวหน้าใสดูสุขภาพดี เริ่มต้นได้ด้วยการปรับนิสัยหรือฝึกนิสัยการดูแลผิวในทุก ๆ วัน
หน้าใส
วิธีที่ช่วยให้ผิวหน้าใสสุขภาพดี
วิธีดังต่อไปนี้ เป็นวิธีที่กลุ่มแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังได้แนะนำไว้เพื่อผิวสวยสุขภาพดี
  • หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดด ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังแห่งหนึ่งได้ถ่ายรูปใบหน้าของคู่แฝดเอาไว้ท้ั้งหมด 186 คู่ ซึ่งแต่ละคนจะต้องกรอกรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้ชีวิตและพฤติกรรมที่ทำในแต่ละวัน ผู้ที่สูบบุหรี่และใช้เวลาอยู่กลางแจ้งนาน ๆ โดยที่ไม่ป้องกันจะดูแก่กว่าพี่น้องฝาแฝดที่ไม่ได้สูบบุหรี่และไม่ได้ใช้เวลาอยู่กลางแจ้งนาน จะมีริ้วรอยลึก มีรอยตีนกาที่มากกว่าและมีสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอ จากการวิเคราะห์ดังกล่าวไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะปัญหาผิวพรรณ เช่น ผิวหมองคล้ำ หยาบกร้าน และสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอ มักจะเกี่ยวข้องกับการที่ผิวสัมผัสกับแสงแดดเป็นประจำและเป็นระยะเวลายาวนาน และจากการศึกษาวิจัยพบว่า การสูบบุหรี่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการเกิดรอยตีนกาก่อนวัยอันควร ซึ่งป้องกันได้ดังนี้
    • ใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดที่ช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวีเอ(UVA) และยูวีบี (UVB) โดยมีค่าป้องกันแสงแดด (SPF) ตั้ง 30 ขึ้นไป และควรใช้แม้ในวันที่ไม่มีแดด นอกจากนั้น ควรใช้ซ้ำในทุก ๆ 2-3 ชั่วโมง หากต้องอยู่กลางแจ้ง รวมไปถึงเลือกชนิดที่ระบุว่าไม่อุดตันรูขุมขนเกิดสิว(Non Comedogenic)
    • หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ นอกจากจะช่วยให้สุขภาพร่างกายโดยรวมแข็งแรงแล้วยังมีส่วนช่วยให้สภาพผิวพรรณดูดีขึ้นได้
  • พิจารณาเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เรตินอยด์ (Retinoid) เรตินอยด์ คือสารในกลุ่มสารประเภทวิตามิน เอ ที่มีประโยชน์ต่อผิวพรรณ เช่น ช่วยเปิดรูขุมขน ลดสิว ลดริ้วรอย เพิ่มการผลิตคอลลาเจน ลดจุดด่างดำ และช่วยให้ผิวเรียบเนียนขึ้น รวมไปถึงนำมาใช้ในการรักษาแผลเรื้อรัง อย่างไรก็ตาม เรตินอยด์จะต้องสั่งโดยแพทย์ และอาจมีผลเสียเกิดขึ้น เช่น ผิวแห้ง ตกสะเก็ด หรือเกิดรอยแดงเมื่อเริ่มใช้ โดยมีวิธีการใช้เบื้องต้น ดังนี้
    • ใช้ผลิตภัณฑ์เรตินอยด์ขนาดประมาณเมล็ดถั่วทาลงบนผิวบริเวณที่ต้องการก่อนนอน ทุก ๆ 2 หรือ 3 คืน ซึ่งจะช่วยให่ผิวสามารถดูดซึมส่วนผสมได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้น ยังต้องพิจารณเลือกซื้อครีม เจล หรือเซรั่มที่มีส่วนผสมของเรตินอล (Retinol) การทำงานของผลิตภัณฑ์จะเป็นไปอย่างช้า ๆ แต่มีประสิทธิภาพในการบำรุงผิวได้ดีเช่นกัน
  • ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวอย่างพอดี การใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มากจนเกินไปเป็นอีกหนึ่งข้อผิดผลาดที่อาจส่งผลเสียต่อผิว เพราะการใช้ส่วนผสมที่มากมายและมีความแตกต่างกัน อาจทำให้เกิดการระคายเคืองและส่วนผสมบางชนิดอาจทำให้ส่วนผสมอีกชนิดด้อยประสิทธิภาพลงได้ ตัวอย่างเช่น กรดในซาลิซิลิก(Salicylic) หรือไกลโคลิค (Glycolic) อาจลดประสิทธิภาพของเรตินอล (Retinol) ไฮโดรควิโนน (Hydroquinone) หรือวิตามิน ซี
  • ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวเป็นระยะเวลานานเพียงพอ ควรให้เวลากับผลิตภัณฑ์นั้น ๆ มากพอ โดยใช้ให้หมดหลอดหรือขวดก่อนที่จะตัดสินว่าผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ไม่มีประสิทธิภาพ เพราะการเปลี่ยนผลิตภัณฑ์บ่อย ๆ อาจยิ่งส่งผลร้ายต่อผิว อย่างไรก็ตาม หากพบว่าใช้ไปแล้วทำให้เกิดอาการแพ้ เช่น บวม แดง หรือแสบผิว ก็ควรหยุดใช้ในทันที แต่หากใช้ไปแล้วเป็นปกติ ก็ควรลองใช้ให้หมดก่อน
  • จัดการชีวิตให้เกิดความสมดุลเพื่อผิวที่ดูดียิ่งขึ้น การปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ดีต่อสุขภาพ ช่วยให้ผิวดูดีขึ้นได้ ได้แก่
    • อาจลองรับประทานอาหารมังสวิรัติ หรือหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์และรับประทานผักผลไม้ให้มาก หรือหลีกเลี่ยงอาหารแปรรููปและเลือกรับประทานผักหรือผลไม้อินทรีย์
    • นอนหลับให้เพียงพออย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ฮอร์โมนด้านการเจริญเติบโตตามธรรมชาติของมนุษย์ทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งจะช่วยในการผลัดเซลล์ผิวและช่วยให้สารอาหารหล่อเลี้ยงผิวได้เป็นอย่างดี
    • ออกกำลังกายหรือทำกิจกรรม เช่น โยคะและการทำสมาธิ จะช่วยลดความเครียดได้ ทั้งยังช่วยลดการหลั่งฮอร์โมนจากความเครียดที่ทำให้ภาวะบางอย่างมีอาการแย่ลง เช่น สิว และผิวหนังอักเสบ นอกจากนั้น การทำสมาธิอย่างสม่ำเสมออาจส่งผลให้การรักษาโรคผิวหนังบางชนิด เช่น โรคสะเก็ดเงิน (Psoriasis) มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ผิวสวยและดูดีขึ้น เป็นการผสมผสานกันระหว่างวิทยาศาสตร์ นิสัยส่วนตัว พฤติกรรมโดยรวมที่ส่งผลต่อสุขภาพที่ดี และการใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวอย่างเหมาะสม

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ผิวขาวใสแบบปลอดภัย